วันเสาร์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

มาปลูกผักหวานป่ากันเถอะ

                            จ่าติ๊กเล่าให้ฟังว่า ปี พ.ศ. 2533 เริ่มทดลองขยายพันธุ์ผักหวานป่าหลายวิธีโดยวิธีเเหล่านี้ เช่น   การเพาะเมล็ด ได้ผลดีแต่จะโตช้า เวลาปลูกต้องดูแลรักษาอย่างดี กล้าที่เพาะจากเมล็ดต้องการแสงเพียงรำไร หากปลูกในที่โล่งแจ้งต้องมีการพรางแสงให้ด้วย
 คนที่นำต้นกล้าไปปลูกบางรายปลูกเป็นพันต้น แต่สุดท้ายก็ตายหมด คิดว่าคงเกิดจากการเข้าใจผิดว่า ผักหวานป่าไม่ชอบน้ำจึงไม่ค่อยรดน้ำ ปล่อยให้กล้ารากแห้งตายแล้วอะไรจะเหลือ ที่บอกว่าผักหวานป่าชอบน้ำ
กิ่งตอนของผักหวานป่าจ่าติ๊ก

 ก็เพราะเมื่อหน้าฝน ปี พ.ศ. 2549 น้ำท่วมสวนผักหวานป่าส่วนที่เป็นลุ่มนานครึ่งเดือนกว่า เมื่อน้ำลดผักหวานป่าก็ปกติดี จึงทำให้ตนเองต้องรดน้ำทุกวันในฤดูแล้ง ยิ่งบริเวณรอบโคนต้นมีต้นหยาดน้ำค้าง ต้นแว่นแก้วขึ้นปกคลุม จะเพิ่มความชุ่มชื้นให้ต้นผักหวานป่าได้อีกทาง

เราเองก็เอาผักหวานป่าที่ตอนกิ่งมาปลูกกัน เพราะว่าได้เอา แบบที่เป็นเมล็ดแล้ว ปรากฏว่าตายหมด
ไม่ได้ผลกันเลย หมดเงินไปหลายหมื่น กูได้ตัดสินใจลงไปดูงานที่สวนจ่าติ๊ก
กิ่งผักหวานป่าที่ตอนแล้วของจ่าติ๊ก

จ่าติ๊กจึงเล่าการตอนกิ่งผักหวานป่าว่า ใช้วิธีเดียวกันกับการตอนกิ่งพันธุ์ไม้ทั่วๆ ไป
แต่ละต้นตอนเยอะมากเกือบทุกกิ่งเลยทีเดียว
 คือ
  1. เริ่มจากการเลือกกิ่งที่จะตอนเป็นกิ่งกระโดง ที่มีขนาดพอเหมาะประมาณดินสอดำหรือนิ้วก้อย ไม่อ่อนหรือแก่เกินไป ใช้มีดหั่นรอบกิ่งใต้ตาด้านบนก่อน 
  2.  แล้วหั่นรอบกิ่งด้านล่างให้ห่างจากด้านบนประมาณ 2 นิ้ว ลอกเปลือกออกให้หมด ขูดเยื่อเจริญที่หุ้มกิ่งออกให้หมด การขูดควรทำจากบนลงล่าง เพื่อป้องกันส่วนที่จะออกรากบอบช้ำ
  3.  ทาฮอร์โมนเร่งรากที่มีจำหน่ายตามท้องตลาดทั่วไป กรีดเปลือกตรงบริเวณที่จะออกรากในแนวตั้งรอบกิ่งให้เป็นแผล 3-4 รอย ความยาวของแผลประมาณ 1 เซนติเมตร เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ออกรากเร็วขึ้น 
  4.  หุ้มกิ่งด้วยถุงตอนที่เตรียมไว้ มัดถุงตอนด้วยเชือกฟางให้แน่นตามภาพ 
  5. รดน้ำให้ชุ่มทุกวัน ประมาณ 2-3 เดือน ก็จะมีรากแทงออกมาให้เห็น รากที่ออกมาใหม่จะมีสีขาว ให้รอจนรากเปลี่ยนเป็นสีเขียวจึงตัดกิ่งออกจากต้นแม่
พี่ท๊อปกับคุณพ่อ จริงจังมากในการนี้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น